A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đình Lập tổ chức Lễ hội Đình Háng Slấp năm 2023

Ngày 31/01/2023 (tức ngày 10 tháng giêng năm Quý Mão), UBND huyện Đình Lập tổ chức Lễ hội Đình Háng Slấp năm 2023. Tới dự Lễ hội có các đồng chí: Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn; Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trởng Ban dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Xuân Thuận,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy-HĐND-UBND huyện; lãnh đạo các huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Sơn Động, Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo các huyện trong tỉnh Lạng Sơn.

Các đại biểu dự lễ hội

Truyền thuyết kể rằng, Đình Háng Slấp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI, thời nhà Lý. Ngôi Đình gắn với truyền thuyết về một người anh hùng trong dân gian, đó là học sĩ Vương Quý Công, thông minh tài giỏi hơn người, có tình yêu quê hương và gia đình. Truyền thuyết về vị tướng này có nhiều điều kỳ lạ, sau khi ông mất, nơi chôn cất ông là một quả đồi thấp, có nhiều cây cổ thụ và địa thế đẹp. Sau này, để tưởng nhớ chàng học sĩ, bà con thôn bản xung quanh đã lập Đình thờ trên đỉnh quả đồi ấy và được gọi theo địa danh là đình Háng Slấp. Đình Háng Slấp là di tích lịch sử tâm linh của huyện Đình Lập, xưa kia nằm trên Pò Đinh (trụ sở Huyện uỷ ngày nay), Ngôi đình được trình tường và lợp tranh. Ngày Hội Đình trùng với ngày chợ đầu năm mới, mỗi năm được tổ chức một lần duy nhất vào mùng 10 tháng giêng âm lịch, bà con còn gọi là chợ hội Háng Slấp.

          Toàn cảnh Lễ hội Đình Háng Slấp năm 2023

Đình Háng Slấp trước khi được tôn tạo chỉ như một ngôi nhà nhỏ được dựng dưới gốc đa. Năm 2018, Đình Háng Slấp đã được xây dựng lại từ nguồn vốn xã hội hoá của Nhân dân và các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện. Sau 2 năm khởi công xây dựng, đầu năm 2020, công trình Đình Háng Slấp đã hoàn thiện với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng, diện tích khuôn viên là 2.600 m2 và được đưa vào sử dụng. Công trình bao gồm nhà đình cao hai tầng có diện tích hai sàn là 374 m2 với cách bài trí như một ngôi đình truyền thống; sân đình rộng gần 2.000 m2; phía sau đình là khu vực được thiết kế để chơi các trò chơi dân gian phục vụ hoạt động lễ hội. Cùng với đó, lễ hội Đình Háng Slấp chính thức được phục dựng lại vào ngày mùng 10 tháng Giêng năm 2020.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Đình Háng Slấp

Sau nhiều năm không được tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay hội Đình Háng Slấp được tổ chức với quy mô cấp huyện và có nhiều nét mới, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia. Tại Lễ hội, Lãnh đạo huyện và bà con nhân dân đã làm lễ dâng hương tại Đình. Hội Đình đã diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian như: hát, múa, nhẩy dân vũ, kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đánh trống, ném còn, tẻng cừ, nhẩy bao bố, cờ tướng, bắn nỏ, chọi gà… đã thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Lễ hội là dịp để mỗi người dân hiểu sâu sắc hơn về mảnh đất và con người Đình Lập xưa và nay. Ðây cũng là dịp để mỗi người con quê hương thành kính dâng hương mong có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương đất nước thanh bình, không ngừng đổi mới và ngày càng phát triển.

Trước đó, vào tối ngày 30/01/2023, tại khuôn viên Đình Háng Slấp đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đình Háng SLấp năm 2023. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể và nguyên lãnh đạo huyện các thời kỳ cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Huyền tích Đình Háng SLấp” với nhiều tiết mục hát, múa đặc sắc được dàn dựng công phu với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, những giá trị truyền thống hào hùng của dân tộc và tôn vinh những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc tày, nùng, dao. Đặc biệt, tiết mục tái hiện lại huyền tích lịch sử của Đình Háng SLấp gắn với truyền thuyết về vị học sĩ Vương Quý Công đã thu hút sự quan tâm, đón xem của nhân dân và du khách. Đây là chương trình nghệ thuật nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Lễ hội Đình Háng SLấp. Thông qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa, giá trị lịch sử của Đình Háng SLấp – ngôi đình có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân huyện Đình Lập./.

Một số hình ảnh tại chương trình nghệ thuật

 

T/h: Nhóm Phóng viên Trung tâm VH, TT và TT huyện


Thông tin Tổng hợp

Thông tin tuyên truyền

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 4
Hôm nay : 565
Trong tháng : 16.610
Tất cả : 56.207